Những lưu ý khi chọn người bưng quả trong đám cưới

Thứ bảy - 26/11/2022 22:58
Những lưu ý khi chọn người bưng quả trong đám cưới
Những lưu ý khi chọn người bưng quả trong đám cưới
Những lưu ý khi chọn người bưng quả trong đám cưới
Bạn đã biết cách chọn người bưng quả (hay cách chọn người bưng tráp) để ngày trọng đại của mình thêm hoàn hảo chưa?
Hầu hết ai cũng biết bưng quả là một nghi thức truyền thống trong đám cưới, đám rước của người Việt từ xưa đến nay. Vậy chọn người bưng quả như thế nào để ngày trọng đại của bạn thêm hoàn hảo? (hay cách chọn người bưng tráp)?
Tại sao phải chọn người mang trái cây cẩn thận Theo quan niệm xưa, việc lựa chọn người mang trái cây cũng ảnh hưởng đến các cặp vợ chồng mới cưới, vì vậy thật đáng ngạc nhiên khi ông bà ta xưa đã thiết lập một số quy tắc khi lựa chọn người mang trái cây này. Ngoài ra, việc giao mâm quả, số lượng mâm quả, thứ tự đặt mâm quả,… đều phải được chuẩn bị thực hiện hoàn hảo.
Tìm hiểu chi tiết về nghi thức bưng mâm quả và chọn được người bưng quả phù hợp sẽ đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ, tránh được những bất đồng ngoài ý muốn ở cả nhà trai và nhà gái. Đặc biệt gia đình Song Ngư luôn quan niệm chuyện ấy rất quan trọng sau những lễ nghi truyền thống. 

nhung luu y khi chon nguoi bung qua trong dam cuoi 2

 Ai là người hái quả? Theo quan niệm dân gian của ông bà ta, người mà cô dâu chú rể chọn để bưng quả phải là người thân, bạn bè, người quen, nam nữ thanh niên nên được chọn. Phải là trai chưa chồng, gái chưa chồng, nhất là phải đơm quả trong đội. 
 Ngoài ra, đội bưng quả đều là những người cùng trang lứa, luôn thể hiện sự vui tươi, ga lăng, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho đôi tân lang tân nương.
Số lượng xe chở trái phù hợp
Tùy theo vùng, miền mà định số lượng người đơm hoa kết trái. Ở các tỉnh phía Bắc (Huế), số vựa trái cây thường là số lẻ nên số người bưng giỏ mặc nhiên là số lẻ. Ngược lại, ở miền Nam số mâm quả là số chẵn (thường là mâm 6 hoặc mâm 8 vì hai con số này tượng trưng cho sự may mắn). Vì vậy, số người khiêng mâm quả là số chẵn.
Chọn người mang trái cây dựa trên kích thước
Tất nhiên, điều này tạo ra một đội hình bắt mắt. Tốt nhất nên chọn trai nhỏ hơn chú rể và gái nhỏ hơn cô dâu. Sự lựa chọn này giúp đôi tân lang tân nương nổi bật hơn và mang lại sự hài hòa về tổng thể cho đội bê tráp. 
 Người bưng quả cần chú ý đến trang phục
Nhà trai nên chọn áo sơ mi, quần tây, giày tây kết hợp với cà vạt cùng màu với đội lễ của nhà gái. Ngoài ra, nhà trai cũng có thể chọn áo dài, khăn đóng cho người bưng quả nếu thích sự giao thiệp, nhà gái nên lưu ý chọn trang phục đồng bộ, tránh trường hợp nhà gái mặc váy.
Đối với gia đình nhà gái, trang phục thường là váy hoặc áo dài cùng tông với màu cà vạt của nhà trai.
Đội bưng quả trong nhà trai và nhà gái nên chọn trang phục có màu sắc khác biệt với cô dâu chú rể để đôi uyên ương thêm bắt mắt. Thứ tự bưng mâm quả
Mỗi vùng miền Bắc, Trung, Nam, thậm chí cả miền Tây đều có số lượng mâm quả cưới khác nhau nhưng luôn thống nhất trước và sau mâm cỗ ăn hỏi cơ bản. Trầu cau - rượu thuốc - bú sữa quay - hoa quả → xôi → mứt → bánh → chè. Vì vậy, đội bưng quả của nhà trai cũng tiến hành theo thứ tự đặt mâm lễ cho nhà gái.
Thứ tự cụ thể để biết ai ngồi mâm nào, đứng ở đâu như sau.

 Đại diện nhà trai sẽ dẫn nhà trai chào hỏi, giao lưu và vào nhà trước bàn thờ tổ tiên để thuận tiện hơn.
Tiếp đến là người bưng khay rượu có trầu cau và lông phượng. Ý nghĩa của nó là làm lễ mời họ hàng bằng rượu và trầu cau.
Bên kia là khay trầu ghi “Trầu ăn nửa/ Trầu lá cau, chồng cau tươi”. Trầu cau là mâm quả không thể thiếu trong văn hóa cưới hỏi truyền thống của người Việt.
Sau đó là bát trái cây. Loại quả tượng trưng cho chàng rể của một vùng quê giàu truyền thống nông nghiệp. Đồng thời, tầm quan trọng của mâm quả cũng là điều may mắn cho đôi bạn trẻ.
 
nhung luu y khi chon nguoi bung qua trong dam cuoi 3


 Tiếp theo là bánh cưới. Bánh cưới cũng giống như hoa quả, mâm quả tượng trưng cho cuộc sống vợ chồng viên mãn, hạnh phúc.
Cuối cùng, phần còn lại của mâm quả cưới và quà tặng có thể được sắp xếp theo ý muốn của bạn.

 Nhà tang lễ có được chôn cất Theo quan niệm xưa, khi gia đình có tang, bạn không nên tham dự các bữa tiệc như đám cưới, đám hỏi, rằm,… Chú rể. Đây là một phong tục của tổ tiên mang ý nghĩa nhân văn nhằm ngăn chặn những điều xui xẻo cho hạnh phúc lứa đôi. Và hầu hết những người đưa tang đều không muốn gánh lấy nỗi đau của gia đình mình trong ngày vui của người khác nên không thể coi đó là hành vi kỳ thị hay mê tín dị đoan.
Chẳng may có đám ma thì phải đến 100 ngày sau đám cưới mới đi dự đám cưới hoặc đám tang, nên hẹn lễ khác.
Có gia đình và đơm hoa kết trái có ổn không? Ở một số vùng, nhiều người dân ít khắt khe hơn trong việc lựa chọn người vận chuyển trái cây và không áp dụng những điều cấm kỵ trong việc lựa chọn người vận chuyển trái cây. Thậm chí, chỉ cần người thân, hàng xóm, bạn bè giúp đỡ đơm hoa kết trái thì cũng được coi là quý. Cho nên đàn ông chưa vợ cho rằng lấy chồng không phải chỉ vì nam nữ không tin tưởng nhau, mà nam nữ cùng nhau cố gắng, miễn là danh gia vọng tộc, sẽ không bị ép buộc.
Bạn có thể mang trái cây cho một cô dâu đang mang thai, đây là một câu hỏi phổ biến khác. Tuy nhiên, việc cô dâu mang thai không liên quan đến việc chọn người bưng mâm quả. Nếu cô dâu có bầu thì một số lễ thường được rút ngắn lại để rút ngắn thời gian tổ chức và tránh cho cô dâu có bầu mất sức, điều này là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến tình cảm cũng như hạnh phúc của chủ nhân mâm quả. Những người yêu nhau có nên được rửa tội? Cũng giống như câu hỏi "Bạn có thể có một gia đình và đơm hoa kết trái?" Đó cũng là một vấn đề đối với những ai đã có người yêu nhưng được cô dâu chú rể nhờ vào đội bưng quả lại không có giấy tờ chứng minh nên khi cô dâu chú rể xin vào đội bưng quả mà không cần lo lắng. có người yêu.
Trái cây có “mất duyên”? Đây là câu hỏi được tranh luận nhiều nhất liên quan đến đậu quả. Trước đây, có quan niệm cho rằng, những cô gái, chàng trai tham gia đội hầu kiệu sẽ dễ “mất duyên”, khó tìm được tri kỷ để kết duyên sau này, hiện chưa có con số thống kê nào chứng minh điều đó.
Tuy nhiên, để đôi trai gái yên tâm khi bưng quả, hai bên gia đình sẽ trao cho đội bưng quả một bao lì xì sau khi đã diễn ra lễ giao và rước nhằm “giữ duyên” đội bưng quả. Tục lệ chung là nhà trai được tặng hoa quả và nhà gái lì xì cho nhau để giúp “giữ duyên”.
Và sau đây là 17 điều kiêng kỵ khi chuẩn bị đám cưới: 
 bắt đầu. Đừng chuẩn bị một cây gia đình thô

 2. Tết dài, năm khô hạn, thời tiết xấu tránh kết hôn

 3. Những người sau đây không được dự lễ cưới: người vợ mất chồng, người hiếm muộn, người không có con, người gia đình không hạnh phúc, người đang cãi vã, người đang sống. cuộc sống thiệt thòi..
4. Những người sống sót không nên tham dự đám cưới. Vì nó dễ mang đến những điều xui xẻo, phiền muộn cho gia chủ.
5. Đừng đeo nhẫn cưới trước khi lễ cưới diễn ra.
6. Nếu trong nhà có tang lễ, hạn chế kết hôn.
7. Không mời cưới trước khi hỏi.
8. Cô dâu không xuất hiện trước khi chú rể bước vào. 9. Mẹ ruột không nên mang con gái về nhà chồng.
10. Cô dâu không được khóc hay ngoảnh lại khi lên xe về nhà chồng.
11. Mẹ chồng không nên đón dâu hay xuất hiện khi đám cưới diễn ra. Thay vào đó, cặp đôi làm lễ cúng tổ tiên, sau đó mời chào mẹ chồng và chủ sự tuyên bố kết thúc lễ cưới.
12. Và mẹ chồng không nên đứng ở cửa đón con dâu.
13. Cô dâu có bầu không được vào nhà chồng bằng cửa trước.
14. Đừng quên chuyền kim, tiền, gạo, muối, trầu cau dọc đường.
15. Đừng làm vỡ bất cứ thứ gì trong đám cưới. 16. Không đặt gương ở đầu hoặc hai bên giường ngủ.
17. Đừng vào phòng cưới với lòng nặng trĩu: quả phụ, phụ nữ có thai, người tan vỡ hôn nhân, người hiếm con, người có tang…
Mâm quả ngũ sắc là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Đời sống phát triển nhưng phong tục này vẫn được duy trì trong các lễ cưới. Tuy nhiên, những điều kiêng kỵ trong việc chọn người bưng quả (như chọn thủ kho) không còn khắt khe như xưa. Nhờ vậy, phong tục này ngày càng đẹp hơn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ