Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên

Thứ ba - 01/10/2024 09:17
Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên Đám cưới - Nghi lễ quan trọng trong cuộc đời mỗi người
Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên
Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên
Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên

Đám cưới - Nghi lễ quan trọng trong cuộc đời mỗi người
 
nghi thuc don dau cua nguoi viet trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 1

Cưới hỏi là một sự kiện trọng đại trong đời người, và từ xưa đến nay, các đám cưới luôn có những nghi lễ mang những tên gọi khác nhau tùy theo từng vùng miền. Điều này khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy bối rối, vì vậy, nhà hàng tiệc cưới HCM Riverside Palace sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Không chỉ thế, chúng tôi còn hỗ trợ bạn tìm hiểu các nghi thức đón dâu theo đúng phong tục của người Việt Nam. Hãy cùng đọc bài viết này để biết thêm thông tin nhé!

Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên

Ý nghĩa của các nghi lễ truyền thống trong đám cưới người Việt

1. Lễ đính hôn

Lễ đính hôn, hay còn gọi là lễ ăn hỏi (tại miền Nam gọi là đám hỏi), là buổi gặp mặt giữa hai gia đình nhằm hứa hẹn cưới gả cho đôi bạn trẻ. Sau buổi lễ, chàng trai và cô gái sẽ được coi là có hôn ước.

Trong buổi lễ, gia đình nhà trai sẽ mang lễ vật đến nhà gái. Việc gia đình nhà gái nhận lễ này đồng nghĩa với việc chấp nhận chàng rể.

Buổi lễ này thường diễn ra tại nhà gái, trước lễ vu quy và thành hôn.

2. Lễ vu quy

Lễ vu quy là nghi lễ riêng dành cho gia đình nhà gái, nhằm thông báo với tổ tiên và khách mời trước khi đưa nàng dâu về nhà chồng. Tên lễ vu quy sẽ được treo trước cổng rạp cưới tại nhà gái. Thời gian diễn ra lễ này sẽ trước khi đưa nàng dâu về nhà chồng.

Khi lễ vu quy kết thúc, nhà gái sẽ đãi tiệc cho gia đình và đại diện nhà trai. Sau đó, cô dâu sẽ theo chú rể về nhà chồng để tiếp tục lễ thành hôn.

3. Lễ tân hôn

Sau khi hoàn tất lễ vu quy, lễ tân hôn sẽ được tổ chức khi nàng dâu về nhà chồng nhằm thông báo cho ông bà, quan viên về việc nhận con dâu mới. Lễ này diễn ra tại gia đình nhà trai.

4. Lễ thành hôn

Lễ thành hôn là buổi lễ của đôi bạn sau khi về nhà chồng. Lễ thành hôn thường có nghi thức đơn giản hơn so với lễ vu quy. Các nghi lễ bao gồm việc thắp đèn bàn gia tiên, và cô dâu sẽ mời trà cho bố mẹ chồng và họ hàng để thể hiện sự tôn kính.

Hiện nay, lễ thành hôn thường được tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới HCM, với các nghi thức cũng đơn giản hơn, như cặp đôi sẽ có đôi lời phát biểu về hành trình yêu nhau, nhận lời chúc phúc từ cha mẹ hai bên, và mọi người cùng nâng ly chúc mừng cho đám cưới.

Lễ vu quy là một trong những buổi lễ quan trọng trong tiệc cưới, diễn ra trước khi chú rể rước nàng dâu về nhà. Lễ này được tổ chức với nhiều nghi thức và theo trình tự nhất định. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về lễ vu quy nhé!

Những nghi thức trong đám cưới để chú rể rước nàng dâu về

1. Lễ xin dâu

Trong nghi lễ rước dâu, việc đầu tiên cần chuẩn bị là lễ xin dâu. Nhà trai sẽ chọn ngày lành tháng tốt để đến nhà gái làm lễ dạm hỏi. Khi ra mắt, lễ phải được tiến hành chu đáo và cẩn thận. Các mâm quả phải được đậy nắp cẩn thận và phủ khăn đỏ bên ngoài.

Đại diện nhà trai sẽ bưng khay rượu và trầu cau vào nhà dưới sự cho phép của nhà gái. Sau đó, gia đình nhà trai sẽ trao tráp cho nhà gái, và khi nghi lễ hoàn tất, nhà trai sẽ đi trước, còn các cô gái bên nhà gái sẽ đỡ tráp theo sau.

Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên

2. Lễ ra mắt hai bên gia đình

Sau khi trao tráp, phần chào hỏi giữa hai gia đình sẽ diễn ra và lý do đón nàng dâu về nhà chồng sẽ được công bố. Gia đình sẽ chọn người đại diện để giới thiệu về những người tham dự lễ đón dâu, và bày tỏ mong muốn được đón nàng dâu về nhà chồng. Sau khi nhà trai phát biểu, đến lượt gia đình nhà gái sẽ đáp lại.
 
nghi thuc don dau cua nguoi viet trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 2

3. Nhà gái nhận lễ từ nhà trai và trình lên bàn thờ tổ tiên

Sau khi phát biểu, sẽ đến nghi thức mang lễ trình lên bàn thờ tổ tiên. Mâm trầu cau được đặt ở chính giữa bàn, đây là lễ vật mở ra đầu tiên. Đây là điều không thể sai sót khi lễ vu quy diễn ra, nếu không sẽ làm mất đi vẻ trang nghiêm của buổi lễ.

4. Nàng dâu ra mắt hai họ

Trong lễ vu quy, cô dâu sẽ ngồi ở phòng và chuẩn bị cho buổi lễ rước dâu sắp diễn ra. Trước khi đón dâu, cô dâu và chú rể cần cùng nhau thắp hương trên bàn thờ ông bà. Chú rể sẽ là người thắp hương đầu tiên, sau đó là cô dâu. Cuối cùng là nghi thức đốt đèn long phụng, do nhà trai chuẩn bị. Hai bên sẽ thắp hương xong rồi đến lượt cặp đôi làm lễ khấn vái tổ tiên. Hiện nay, nghi lễ này đã được đơn giản hóa.

5. Mời rượu và trầu cau

Cô dâu và chú rể sẽ mời trầu cho gia đình hai bên, bắt đầu từ người chủ hôn, sau đó là cha mẹ, ông bà, cô chú...

6. Nghi thức trao nhẫn cưới

Nghi thức trao nhẫn cưới là một trong những nghi thức được mong chờ nhất. Cả hai sẽ trao nhẫn cho nhau dưới sự chứng kiến của quan viên hai họ. Đây là nghi thức rất ý nghĩa, thể hiện sự gắn kết của hai người và là minh chứng cho tình yêu.

Nhẫn cưới sẽ do chú rể chuẩn bị và trao cho cô dâu. Khi chú rể trao nhẫn cho cô dâu, cô dâu sẽ thực hiện nghi thức này với chú rể trước sự chứng kiến của mọi người.

7. Nhận quà cưới và những lời chúc phúc từ mọi người

Tiếp theo, cô dâu và chú rể sẽ nhận những món quà từ gia đình hai bên. Mẹ chồng và mẹ ruột sẽ trao quà cho nàng dâu mới, có thể là bông tai, dây chuyền, vòng cổ... Sau đó, sẽ là những món quà từ hai gia đình, mang ý nghĩa chúc phúc và những lời dặn dò cho đôi bạn trẻ.

8. Trả lễ

Nghi thức trả lễ, hay còn gọi là lại quả, nghĩa là mâm sính lễ mang đến nhà gái sẽ được trả lại một nửa. Khi xếp mâm quả để trả lễ, nhà trai cần lật ngược nắp lên nếu mâm quả có nắp đậy hoặc lật một nửa khăn lên nếu mâm quả được đậy bằng khăn đỏ.

Nghi thức đón dâu của người Việt trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên

9. Lễ rước dâu

Cuối cùng là tục lệ rước dâu, mẹ chồng sẽ dẫn nàng dâu ra xe hoa, và chú rể đi cùng. Khi nàng dâu bước lên xe hoa, không được ngoái đầu nhìn lại vì điều này được cho là mang lại xui xẻo.
 
nghi thuc don dau cua nguoi viet trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 3

Bài viết đã cung cấp thông tin về các nghi thức trong lễ đón dâu. Tuy nhiên, để hòa nhập với cuộc sống hiện đại, những nghi thức này đã được giản lược để phù hợp hơn. Những nghi thức truyền thống khi được tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới sẽ diễn ra dưới hình thức mới mẻ, vì vậy bạn đừng quá lo lắng nhé!

Nguồn tin: riversidepalace. vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ