Chuẩn bị cỗ bàn tiệc cho lễ gia tiên

Thứ bảy - 10/12/2022 04:24
Chuẩn bị cỗ bàn tiệc cho lễ gia tiên
Chuẩn bị cỗ bàn tiệc cho lễ gia tiên
Chuẩn bị cỗ bàn tiệc cho lễ gia tiên
Làm thế nào để bạn chuẩn bị cho bữa tiệc?
Trước khi bắt đầu trang trí bàn ăn gia đình, trước tiên bạn nên hiểu chi tiết về lễ kỷ niệm của gia đình mình và cách chuẩn bị đúng cách. 
 Bữa cơm gia đình giống như bàn tiệc mà đôi uyên ương dùng bữa trước và trong buổi lễ, là bữa tiệc nhẹ do gia đình chuẩn bị để chiêu đãi đôi uyên ương. Tiệc tại gia là sự thân mật như ăn bánh, thưởng trà trong lúc họ hàng, bạn bè bàn tán chuyện cưới hỏi của hai cháu, còn đôi vợ chồng chuẩn bị thực hiện nghi lễ cưới hỏi, cúng gia tiên, tạo không khí thoải mái. 
 Lễ ăn hỏi trong gia đình không cần quá cầu kỳ nhưng cũng không nên coi thường khâu chuẩn bị, cúng tổ tiên vẫn cần được chuẩn bị chu đáo và tỉ mỉ, các nghi lễ độc đáo diễn ra ở cả hai bên trong buổi lễ đều có nét riêng. Nghi lễ tổ tiên được liệt kê dưới đây. Chuẩn bị một bữa ăn nhẹ đơn giản
Ẩm thực cổ truyền không cần quá cầu kỳ nhưng cũng không nên thịnh soạn để chiều lòng khách quý. Các gia đình cần chuẩn bị các món ăn như bánh mì nhỏ, bánh ngọt như bánh hạnh nhân và kẹo, và đồ uống đơn giản như trà và nước trái cây.
Nhưng đừng quá chú trọng đến sự tiện lợi trong ẩm thực mà bỏ qua yếu tố sức khỏe. Gia đình bạn có thể tự nấu hoặc mua ngoài nhưng cần lưu ý kỹ về chất lượng và lựa chọn những thương hiệu đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, lễ đính hôn thường có sự tham gia của người già, kể cả trẻ em trong lễ cúng gia tiên nên cần chuẩn bị thức ăn phù hợp với mọi lứa tuổi như bánh ngọt, hoa quả dễ ăn...
Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ
Như đã nói, mâm lễ gia tiên không chỉ là nơi để hai người ngồi nói chuyện mà còn là một thành phần thẩm mỹ trong buổi ăn mừng của cả gia đình. Trên bàn tiệc có thể bày thêm những lọ hoa để tăng phần bắt mắt cho bữa tiệc. Sự khéo léo trong cách bài trí là bộ mặt của gia đình, thể hiện sự tôn trọng với khách mời và quan trọng nhất là với gia đình mình ở đây. Vì vậy, các gia đình nên chú ý đến cả tính thẩm mỹ và sự tiện lợi trong bữa tiệc đặc biệt này.
Chọn một bữa tiệc gia tiên phù hợp
Tiệc trà, đồ ngọt, các loại hạt
Đã quá phổ biến trong các buổi chiêu đãi tổ tiên, bàn tiệc gồm có trà nóng và bánh kẹo, cũng như các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ... tất cả được bày trên đĩa một cách nghệ thuật đặt trên bàn. Bữa tiệc đơn giản nhưng đủ đầy đồ ăn thức uống. Hương vị trà trong bữa tiệc chính là cầu nối giữa những câu chuyện thân tình, thú vị và sự thoải mái của hai bên gia đình.
Bữa tiệc ngọt ngào 
 Thưởng thức các loại bánh được cả gia đình yêu thích như bánh tiramisu, bánh chanh dây, bainsu cùng nhiều loại đồ uống như nước ép trái cây và trà. bữa tiệc. Tiệc ngọt được bày trí chu đáo, với đồ ăn thức uống được thiết kế đa dạng giúp khách mời cảm thấy thoải mái và được trân trọng khi đến dự tiệc cùng gia đình và hai cháu.
Ngoài ra, còn có loại bàn tiệc không phổ biến lắm ở Việt Nam nhưng lại là một lựa chọn thú vị cho các cặp đôi - tiệc finger food. 
 
chuan bi co ban tiec cho le gia tien 1

 Tiệc finger food là bữa tiệc mà thực khách được chiêu đãi những món ăn thịnh soạn nhưng rất nhẹ nhàng và tiện lợi, ấn tượng và sang trọng, là những món ăn có kích thước nhỏ để bạn có thể thưởng thức và dùng ngay tại chỗ. Món tiệc finger food rất phù hợp khi trong bữa tiệc có nhiều trẻ em. Chúng đều là những món ăn nhỏ và sẽ khiến trẻ thích thú.
Đặt bàn đón gia tiên
Sắp xếp bàn tiệc
Bàn thờ gia tiên được đặt ở vị trí trang trọng trong nhà, và hầu hết các gia đình đều chọn phòng khách để đặt bàn thờ gia tiên ở đó. Khi chọn một vị trí cho bàn cổ tích, hãy nhớ rằng căn phòng rộng và không cản trở người qua đường. Không gian thuận tiện cho hai bên gia đình đi lại trong lễ ăn hỏi, không gian thuận tiện cho đôi uyên ương thực hiện nghi lễ và quan trọng nhất là không gian rộng rãi để đi lại đồng thời dễ dàng chuẩn bị đồ trang trí cho gia đình.
Trang trí bàn
Bàn tiệc được trang trí theo tiêu chuẩn sang trọng và tinh tế. Bàn ăn gia tiên và cả gia đình nên thống nhất theo một gam màu chủ đạo cụ thể, có tính liên kết với nhau và tạo nên một không gian thẩm mỹ, mang lại cảm giác thoải mái cho mọi người khi đứng trong căn phòng gia tiên. Bàn tiệc gia tiên còn có vai trò làm nổi bật trang phục của cô dâu chú rể, tạo khung cảnh tươi tắn, lãng mạn như khăn trải bàn, hình ảnh đôi trẻ trên bàn, hoa tươi. Ngoài việc tạo không gian ấn tượng, là một không gian đẹp địa điểm chụp ảnh hoành tráng để đôi tân lang tân nương cùng hai bên gia đình ghi lại khoảnh khắc và lưu lại những kỷ niệm trong ngày vui của mình.
Việc trang trí bàn đón khách trong các buổi lễ gia đình thể hiện lòng hiếu khách của gia đình đối với khách và gia đình. Vì vậy, bàn tiệc càng tinh tế, chu đáo thì càng trang trọng, buổi lễ càng chật hẹp, ấm cúng.
Thực đơn
Thực đơn đãi khách trong các bữa tiệc gia đình đảm bảo đơn giản, tiện lợi như các món bánh dễ ăn, bánh ngọt hương vị kèm nước ép trái cây, nước lọc đóng chai cho mỗi người. Để nhấn mạnh thêm, nước lọc được cung cấp với các biểu ngữ bao quanh thân chai mô tả các nghi lễ tổ tiên và hôn nhân.
Đối với những cặp đôi sống ở hai khu phố khác nhau, gia đình có thể chuẩn bị những món ăn đặc trưng của hai địa điểm để tiếp khách nhằm tăng thêm sự đa dạng cho thực đơn và gắn kết hai gia đình lại gần nhau hơn.
Dù gia đình tự chuẩn bị món ăn hay đặt mua từ bên ngoài thì cũng nên trình bày thực đơn và món ăn sao cho thẩm mỹ, đồng bộ và phù hợp với mâm lễ của cả gia đình.
Nghi lễ
Cách bày trí đã được hai vợ chồng thống nhất từ ​​trước, tùy thuộc vào nhu cầu và thẩm mỹ của gia đình.
 Khi trang trí mâm cúng gia tiên, bạn nên chú ý đến việc trang trí bàn. Các đĩa cần được bày ra sao cho mọi người có thể dễ dàng lấy thức ăn và sắp xếp chúng một cách khéo léo, gọn gàng trên bàn. Nước uống luôn có sẵn ở mỗi bàn. Nước uống cho từng người và nước uống thêm thường được đặt ở mỗi đầu bàn để tiện cho khách không phải can dự. Các gia đình có thể chọn trà hoặc một chai nước suối.
 Bàn tiệc hiện tại được trang trí bằng nhiều hoa tươi nhằm tôn lên gu thẩm mỹ và sự tinh tế của gia chủ. Các cặp đôi nên lưu ý đặt hoa trên bàn gia tiên là vật trang trí tuyệt đối không được để khách mời nhìn thấy, rất ngại bắt chuyện, tạo không khí khó chịu cho khách mời.
Một điểm cần nhớ khi tổ tiên dọn bàn. Trong một đám cưới gia đình, cả hai bên gia đình và đôi uyên ương đều vô cùng bận rộn và tập trung cho nghi lễ quan trọng, vì vậy sẽ rất khó khăn nếu không có đủ người để hỗ trợ từng khách mời. Đôi khi có những sơ sót đột xuất nên phải có khách trong gia đình.

Nguồn tin: phidiepwedding.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ