Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên?

Thứ bảy - 28/09/2024 11:55
Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên? Đừng xem mâm quả cưới như một phong tục cần phải hoàn tất. Hãy coi đây là một trong những điều thiêng liêng nhất trong ngày cưới hỏi và cũng là một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất cho lễ cưới
Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên
Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên
Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên?

Đừng xem mâm quả cưới như một phong tục cần phải hoàn tất. Hãy coi đây là một trong những điều thiêng liêng nhất trong ngày cưới hỏi và cũng là một trong những bước chuẩn bị quan trọng nhất cho lễ cưới. Bởi vì mỗi mâm quả cưới đều mang trong mình ý nghĩa tốt đẹp và mang lại may mắn cho các cặp đôi.
 
can biet gi ve mam qua cuoi trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 1

Ý nghĩa của mâm quả trầu cau trong ngày cưới

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều quen thuộc với hình ảnh miếng trầu cau qua những câu chuyện cổ tích như Trầu Cau, Tấm Cám… hoặc những câu ca dao, tục ngữ đã được học.

Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên?

Từ lâu, tục lệ ăn trầu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, không chỉ trong đám cưới hay lễ hội mà còn phổ biến trong đời sống hàng ngày của người dân.

Với vị cay nồng của trầu, kết hợp với cau và vôi trắng tạo ra màu đỏ tươi, màu sắc tượng trưng cho máu và trái tim ấm áp. Hình ảnh đó thể hiện sự thủy chung và bền vững của tình yêu cũng như hôn nhân.

Miếng trầu chính là khởi đầu câu chuyện, là cầu nối giúp hai bên gia đình gặp gỡ và cùng nhau tạo duyên cho cô dâu, chú rể. Trong nghi lễ này, hai bên sẽ cùng nhau bẻ cau bằng tay không và đặt lên bàn thờ tổ tiên, trước sự chứng kiến của toàn thể gia đình.

Ý nghĩa của mâm quả trà – rượu trong ngày cưới

Câu ca dao “khách đến nhà không trà thì rượu” đã nói lên vai trò quan trọng của trà và rượu. Một ấm trà thơm sẽ xích mọi người lại gần nhau hơn, trong khi một ly rượu nồng sẽ nâng cao cảm xúc, làm cho những buổi tiệc trở nên vui vẻ hơn.

Khi cùng nhau nhấp chén trà, nâng ly rượu, mọi người sẽ quây quần bên nhau, chia sẻ những câu chuyện và những lời chúc tốt đẹp, hy vọng về một tương lai mới đầy phước lành và thành công.

Mâm quả cưới có trà và rượu sẽ được dâng lên bàn thờ tổ tiên trong quá trình thực hiện nghi lễ. Hành động này thể hiện lòng kính trọng, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, cầu xin tổ tiên chứng giám và chúc phúc cho cuộc sống hôn nhân của đôi trẻ.

Ý nghĩa của mâm quả trái cây trong ngày cưới

Mâm quả trái cây thường được sử dụng trong lễ cưới gọi là “mâm ngũ quả”, tức là năm loại trái cây khác nhau. Số 5 biểu trưng cho ngũ hành, cho sự hòa hợp giữa âm và dương, giữa đất và trời.

Mâm trái cây ngày cưới của người miền Bắc thường gồm có: Cam, Táo, Lê, Đào, Hồng. Trong khi đó, người miền Nam thường tránh những loại trái có ý nghĩa xấu như Lê (lê lết), Cam (quýt làm cam chịu), Lựu (lựu đạn), và Táo (gọi là “bom”). Thay vào đó, họ chọn những loại trái như Xoài, Thanh Long, Nho, Mãng Cầu, và Táo Mỹ đỏ. Tuy nhiên, hiện nay, các gia đình có thể bàn bạc và chọn lựa theo sở thích.

Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên?

Ý nghĩa của mâm quả bánh phu thê trong ngày cưới

Trong tiếng Hán, “Phu” có nghĩa là “chồng” và “Thê” có nghĩa là “vợ”, nên loại bánh này còn được gọi là bánh vợ chồng. Bánh phu thê miền Bắc có hình tròn, tượng trưng cho bầu trời, biểu hiện cho cực dương.

Trong khi đó, bánh phu thê miền Trung và miền Nam thể hiện sự hòa hợp giữa đất trời, mang triết lý âm dương đồng thuận. Nhân bánh được gói gọn trong phần bột, thể hiện sự ôm ấp, che chở của tình chồng, nghĩa vợ. Chiếc bánh chính là hình ảnh tượng trưng cho ước mơ về sự thủy chung và bền chặt trong tình yêu.
 
can biet gi ve mam qua cuoi trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 2

Ngoài ra, triết lý ngũ hành còn được thể hiện qua năm màu sắc trong bánh: (1) màu trắng của bột lọc và cơm dừa, (2) màu vàng của nhân đỗ, (3) màu đen của hạt vừng, (4) màu xanh của lá, và (5) màu đỏ của dây buộc hay chữ hỷ trang trí trên bánh. Dân gian coi đây là sự hòa hợp của trời đất và sự kết hợp hoàn hảo giữa vợ chồng.

Ý nghĩa của mâm quả bánh cốm trong ngày cưới

Bánh cốm với hình tròn là biểu tượng cho bầu trời, tượng trưng cho cực dương. Nếu trong ngày cưới có sự kết hợp giữa âm và dương, điều này sẽ mang lại sự thịnh vượng, ấm no và hạnh phúc cho cặp đôi. Bánh cốm là món bánh phổ biến trong các lễ ăn hỏi miền Bắc, và chỉ có miền Bắc mới có mâm quả này.

Ý nghĩa của mâm quả bánh kem trong ngày cưới

Việc sử dụng bánh kem thể hiện sự giao thoa giữa văn hóa Phương Tây và Phương Đông. Bánh kem không chỉ có vai trò trang trí cho mâm quả cưới mà còn thể hiện cá tính của cặp đôi thông qua sự chọn lựa hoa văn và họa tiết trang trí bánh.

Hình ảnh bánh kem được dâng lên bàn thờ tổ tiên, trước sự chứng kiến của hai bên gia đình, tượng trưng cho sự đồng lòng và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống. Cả người Á Đông lẫn người Tây Phương đều cho rằng bánh kem là biểu tượng cho tình yêu ngọt ngào và bền vững.

Ý nghĩa của mâm quả xôi gấc (gà) trong ngày cưới

Màu đỏ của xôi gấc là biểu tượng của điềm lành, may mắn và hạnh phúc. Mặc dù xôi gấc có màu đỏ cam nhưng vẫn được coi là màu đỏ, và đây là một nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Việc chọn xôi gấc cho mâm quả cưới không chỉ liên quan đến an toàn thực phẩm mà còn mang ý nghĩa cầu chúc may mắn cho cặp đôi mới cưới. Đồng thời, nó cũng ca ngợi tình yêu thủy chung và son sắt giữa vợ chồng.

Xôi gấc trong mâm quả cưới thường được đóng thành năm hoặc sáu khuôn hình trái tim, với chữ Hỷ in trên bề mặt. Mâm xôi thường đi kèm với một con gà trống luộc sẵn.

Nếu mâm xôi gấc không có gà, thường sẽ có sáu tim xôi, hoặc nếu có gà thì chỉ cần một nắm tim xôi. Hình ảnh con gà trên mâm xôi gấc mang ý nghĩa “gà đẻ trứng vàng”, chúc phúc cho cặp đôi có cuộc sống sung túc và hạnh phúc.

Ý nghĩa của mâm quả heo quay trong ngày cưới

Theo phong thủy, heo (hay lợn) là hình ảnh thân thiện, vui vẻ với hình dáng tròn trịa, căng bóng, hồng hào. Hình ảnh này biểu trưng cho sự phát tài, phát lộc, vì vậy heo quay không chỉ là lễ vật trong cưới hỏi mà còn xuất hiện trong nhiều dịp lễ khác.

Người dân tin rằng việc cúng heo quay mang lại may mắn, cầu chúc sự thịnh vượng cho gia đình. Đối với những gia đình vừa có dâu mới, rể mới, việc cúng heo quay còn cầu chúc khả năng sinh sản và thành công trong công việc.
 
can biet gi ve mam qua cuoi trong ao cuoi dep tuy hoa phu yen 3

Ngoài ra, heo còn tượng trưng cho sự phong phú của thức ăn, niềm vui của cuộc sống vật chất và sự an toàn trong gia đình.

Cặp nến tơ hồng

Cần biết gì về mâm quả cưới trong áo cưới đẹp Tuy Hòa Phú Yên?

Khi nhà trai đến rước dâu, đôi nến cầy không thể thiếu trong lễ vật dâng lên tổ tiên. Đây là lễ vật quan trọng, là nét riêng của đám cưới ở miền Nam, nơi mà người dân tin rằng lửa tượng trưng cho cuộc sống gia đình êm ấm và hạnh phúc. Điều này ngụ ý rằng tình yêu thương giữa vợ chồng như “giữ lửa trong gia đình” sẽ mãi mãi tồn tại theo thời gian.

Cặp nến tơ hồng sẽ do một người lớn tuổi, có gia đình hạnh phúc thổi tắt sau khi lễ xong, nhằm cầu chúc cho đôi trẻ có cuộc sống hôn nhân viên mãn như vậy.

--- 

Hy vọng bài viết này đáp ứng yêu cầu của bạn!

 

Nguồn tin: sansan. vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ