Nghi thức lễ ăn hỏi ở Việt Nam

Thứ bảy - 10/12/2022 03:37
Nghi thức lễ ăn hỏi ở Việt Nam
Nghi thức lễ ăn hỏi ở Việt Nam
Nghi thức lễ ăn hỏi ở Việt Nam
Lễ đính hôn là gì?
Lễ đính hôn trong đám cưới của người Việt Nam được coi là lễ đính hôn của hai vợ chồng. Lễ đính hôn giống như một buổi họp mặt họ hàng, anh em ruột thịt để thông báo rằng đôi trai gái đã chính thức quen biết và chính thức nên duyên vợ chồng với hai bên gia đình, họ đính hôn với nhau và sau lễ đính hôn, họ trở thành con cháu của hai bên gia đình.
Không chỉ là lễ đón dâu thông thường của hai bên gia đình, mà lễ dạm ngõ còn là lễ báo với tổ tiên về việc đại hỷ trong tương lai của gia đình, lễ ăn hỏi cũng là lễ thể hiện lòng hiếu thảo với con cháu. Gia đình nhà trai và gia đình nhà gái.
Trình tự một lễ ăn hỏi của người Việt
Trước khi đám cưới diễn ra, hai bên gia đình gặp mặt, chào hỏi, làm quen và bàn bạc những việc quan trọng để chuẩn bị cho lễ ăn hỏi và lễ ăn hỏi sau đó. Vậy lễ ăn hỏi được thực hiện theo trình tự các nghi lễ như thế nào?Một lễ ăn hỏi truyền thống được bắt đầu như sau.
Chuẩn bị và khởi hành
Trước khi sang nhà gái làm lễ đính hôn, nhà trai chuẩn bị ra về, sau đó nhà gái dựng nhà làm lễ đính hôn. Nhà gái cũng dậy từ sớm, trang điểm, chuẩn bị đón dâu và chú rể đàng hoàng. Theo phong tục giờ xuất hành của Việt Nam, giờ xuất hành cũng nên được coi là giờ tốt. được ấm áp và hạnh phúc
Cô gái nhà quà tặng
Lễ vật đến nhà gái là một chiếc quan tài được trang trí và bày trí rất bắt mắt, hiện nay các dịch vụ cưới hỏi tại đơn vị cưới hỏi đều được chuẩn bị rất khéo léo kết hợp giữa nét hiện đại và hạn chế những nét cổ kính tạo nên chiếc quan tài mà vẫn hoàn hảo, không làm mất đi nét văn hóa tại nhà gái. lễ đính hôn. Ngày xưa, quan tài được đặt trên mâm lễ và phủ vải đỏ thêu chữ Song Hee để nhà trai mang sang nhà gái, quan tài được xếp thành hình tháp trên mâm, quan tài được xếp thành hình tháp trên mâm là xong. Một cách nghệ thuật và rất dễ thấy.
Những món quà khác nhau được chọn tùy theo gia đình và văn hóa của từng vùng. Trong lễ ăn hỏi thường thấy có mâm trầu cau, mâm rượu chè, mâm hoa quả, mâm bánh xèo… 9 quan tài. hộp. Nhiều gia đình yêu cầu 11 chiếc quan tài do phù dâu mang sang nhà gái.
Trao lễ vật
Sau khi chuẩn bị và kiểm tra kỹ càng lễ vật mang sang nhà gái theo đúng trình tự của lễ ăn hỏi của người Việt. Nhà trai sẽ đến nhà gái đúng giờ và đứng trước cổng nhà. Gia đình cô dâu có thứ tự gia đình từ ông bà, cha mẹ đến đội ngũ. Tương tự, nhà trai theo thứ tự của ông bà, cha mẹ, chú rể và đội bê tráp. Hai bên gia đình bắt tay, chào nhau và tổ chức lễ trao quà. Nhà trai trao lại cho nhà gái, đội lễ nhận phong bao lì xì gọi là 'lại quả'. Hai bên gia đình và đội bê tráp tiến vào nhà gia tiên và bắt đầu các nghi thức tiếp theo trong lễ ăn hỏi.
 
nghi thuc le an hoi o viet nam 2

Hai bên gia đình trò chuyện
Sau lễ ăn hỏi, đại diện nhà gái mời nước nhà trai để bàn việc. Vì đây không phải lần đầu gặp mặt nên hai gia đình thoải mái nói chuyện với nhau và coi nhau như người trong nhà. Sau đó, đại diện họ hàng nhà trai giải thích lý do nhà trai đến, trao quà, xin phép người lớn và xin phép hai cháu được gặp mặt chính thức. Sau đó, nhà gái cũng đáp lễ, tỏ ý đồng ý nhận hai người, nhà trai cảm ơn và nhận lễ.
Ra mắt cô dâu
Sau khi được nhà trai đồng ý và thực hiện xong các nghi thức, nghi lễ trên, được phép nhà trai, nhà trai vào phòng, đón cô dâu là vợ sắp cưới và ra mắt gia đình. Lúc này, cô dâu xuất hiện, họ rót trà cùng chú rể, mời hai bên gia đình với lòng biết ơn, và thể hiện lòng hiếu thảo với mọi người, đặc biệt là cha mẹ của họ.
Bát Hương Bàn Thờ Tổ Tiên
Mẹ cô dâu bưng lễ vật lên bàn thờ, cô dâu chú rể thắp hương trước bàn thờ nhà gái khấn tổ tiên. Đây cũng giống như việc giới thiệu tổ tiên với thành viên mới, bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, xin tổ tiên chứng giám cho cuộc hôn nhân, phù hộ cho cuộc hôn nhân luôn êm ấm, hạnh phúc.
Hai gia đình thảo luận về đám cưới của họ
Sau nghi lễ trên, hai bên gia đình ngồi lại bàn bạc chi tiết về đám cưới sắp tới - đám cưới của đôi uyên ương. Cô dâu chú rể mời lại đàn chị và chụp ảnh kỷ niệm cùng nhau.
Nhà gái lại quả và buổi lễ kết thúc 
 Lễ lại quả là một phần không thể thiếu trong quá trình tổ chức lễ đính hôn. Tất cả lễ vật được chia đều cho nhà trai, và đoạn này không bao giờ được cắt bằng dao hay kéo mà phải bằng tay. Xong xuôi, nhà trai nhận lễ và cảm ơn kết thúc lễ ăn hỏi.
Một lễ ăn hỏi được chuẩn bị rất công phu và phải chuẩn bị chu đáo để đón tiếp quan khách và nhà trai. Buổi lễ diễn ra rất nhanh chóng nhưng cần sự hoàn hảo để mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc hôn nhân của đôi uyên ương, đây cũng là một trong những quan niệm cần tránh những điều kiêng kỵ của

Nguồn tin: phidiepwedding.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
back to top
LIÊN HỆ